Thủ tục giải quyết chế độ ốm đau cho người lao động

Người lao động khi đáp ứng các điều kiện luật định thì người lao động được hưởng chế đọ ốm đau. Dưới đây là thủ tục giải quyết chế độ ốm đau cho người lao động.

Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau

Theo quy định tại điểm 2.1 khoản 2 Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH năm 2019, hồ sơ hưởng chế độ ốm đau gồm Danh sách 01B-HSB do đơn vị SDLĐ lập và hồ sơ nêu dưới đây:

Đối với trường hợp điều trị nội trú

Hồ sơ kèm theo:

– Bản sao giấy ra viện của người lao động hoặc con của người lao động dưới 7 tui. Trường hợp người bệnh tử vong tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì thay bằng Giy báo tử; trường hợp giấy báo tử không thể hiện thời gian vào viện thì có thêm giy tờ của cơ sở khám, chữa bệnh thể hiện thời gian vào viện.

– Trường hợp chuyn tuyến khám bệnh, chữa bệnh trong quá trình điều trị nội trú thì có thêm bản sao giấy chuyn tuyến hoặc giy chuyn viện.

Đối với trường hợp điều trị nội trú

Bên cạnh Danh sách 01B-HSB, hồ sơ hưởng chế độ ốm đau còn kèm theo Giy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH (bản chính).

Trường hợp cả cha và mẹ đu nghỉ việc chăm con thì giấy chứng nhận nghỉ việc của một trong hai người là bản sao; hoặc giấy ra viện có chỉ định của y, bác sỹ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú.

Trường hợp điều trị ở nước ngoài

Hồ sơ đề nghị hưởng chế độ ốm đau cho người lao động bao gồm bn sao của bn dịch tiếng Việt giấy khám bệnh, chữa bệnh do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ở nước ngoài cấp.

Xem thêm: Thời gian hưởng chế độ ốm đau theo quy định của pháp luật

Trình tự, thủ tục giải quyết chế độ ốm đau cho người lao động

Để được giải quyết chế độ ốm đau, người lao động, người sử dụng lao động thực hiện theo hướng dẫn rại Điều 120 Luật bảo hiểm xã hội 2014. Cụ thể như sau:

Bước 1: Chuẩn bị và nộp hồ sơ

Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động chuẩn bị hồ sơ theo quy định trên cho người sử dụng lao động.

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ theo quuy định nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Bước 2: Giải quyết chế độ

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.

Trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nếu rõ lý do.

Xem thêm: Mức hưởng chế độ ốm đau theo quy định mới nhất

Trên đây là bài tư vấn của chúng tôi gửi đến bạn đọc. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, bạn hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ giải đáp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *