Xử lý chi phí thuê văn phòng không có hóa đơn

Nhiều doanh nghiệp khi đặt trụ sở thường đặt trụ sở chính tại nhà của các cá nhân. Và đương nhiên, khi thuế văn phòng của các cá nhân sẽ không có hóa đơn. Chi phí thuê văn phòng sẽ không được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp. Xử lý chi phí thuê văn phòng không có hóa đơn như thế nào? Làm thế nào để chi phí thuê văn phòng tính vào chi phí được trừ khi tính thuế? Taxkey sẽ giải đáp thắc mắc này thông qua bài viết dưới đây.

1. Chi phí thuê tài sản của cá nhân

Căn cứ theo Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC, chi phí tiền thuê tài sản của cá nhân được coi là chi phí không được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp. Để được tính là chi phí được trừ: 

– Trường hợp doanh nghiệp thuê tài sản của cá nhân:

thì phải có hợp đồng thuê tài sản và chứng từ trả tiền thuê tài sản.

– Trường hợp doanh nghiệp thuê tài sản của cá nhân mà tại hợp đồng thuê tài sản có thỏa thuận doanh nghiệp nộp thuế thay cho cá nhân

thì hồ sơ là hợp đồng thuê tài sản, chứng từ trả tiền thuê tài sản và chứng từ nộp thuế thay cho cá nhân.

– Trường hợp doanh nghiệp thuê tài sản của cá nhân mà tại hợp đồng thuê tài sản có thỏa thuận tiền thuê tài sản chưa bao gồm thuế (thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân) và doanh nghiệp nộp thuế thay cho cá nhân

thì doanh nghiệp được tính vào chi phí được trừ tổng số tiền thuê tài sản. Bao gồm cả phần thuế nộp thay cho cá nhân.

2. Xử lý chi phí thuê văn phòng không có hóa đơn

2.1. Nếu chi phí thuê văn phòng của doanh nghiệp nhỏ hơn 100.000.000 đồng/năm

Những hộ gia đình, cá nhân cho thuê tài sản mà tổng số tiền thuê nhà < 100.000.000 đồng/năm hoặc < 8.400.000 đồng/tháng thì: Không phải khai, nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân. Và không phải kê khai, nộp lệ phí môn bài. Và cơ quan thuế không cấp hóa đơn lẻ (Như vậy là không có hóa đơn).

Theo đó, doanh nghiệp sẽ xử lý chi phí thuê văn phòng không có hóa đơn như sau:

– Hợp đồng thuê nhà

– Chứng từ thanh toán tiền thuê nhà.

2.2. Nếu chi phí thuê văn phòng của doanh nghiệp lớn hơn 100.000.000 đồng/năm

Trong trường hợp này, những hộ gia đình, cá nhân cho thuê tài sản sẽ phải kê khai, nộp thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng và lệ phí môn bài

+ Lệ phí môn bài phải đóng sẽ phụ thuộc vào số doanh thu mà hộ gia đình, cá nhân thu được.

+ Thuế thu nhập cá nhân  = Doanh thu x 5%

+ Thuế giá trị gia tăng = Doanh thu x 5%

Theo đó, doanh nghiệp xử lý chi phí thuê văn phòng không có hóa đơn như sau:

– Hợp đồng thuê nhà

– Bản sao có chứng thực giấy chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân của cá nhân cho thuê nhà.

– Tờ khai thuế cho thuê tài sản.

– Chứng từ nộp tiền thuế của chủ nhà hoặc chứng từ nộp thuế thay chủ nhà

– Chứng từ thanh toán tiền thuê nhà

>>>Xem thêm: Hồ sơ hợp lý hóa chi phí không có hóa đơn giá trị gia tăng

Trên đây là bài viết về cách xử lý chi phí thuê văn phòng không có hóa đơn của doanh nghiệp. Nếu khách hàng có thắc mắc, xin hãy liên hệ ngay với chúng tôi.

Taxkey – Công ty cung cấp dịch vụ kế toán chuyên nghiệp nhất tại Hà Nội.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *