Cách lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng

Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn có thể nộp theo tháng. Tuy nhiên, không phải kế toán nào cũng có thể lập được báo cáo. Cách lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng như thế nào? Cùng Taxkey tìm hiểu.

1. Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng

Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng giúp có cơ quan thuế nắm bắt được tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Cũng như quản lý về thuế được dễ dàng hơn. 

Được áp dụng với các doanh nghiệp sử dụng hóa đơn tự in, đặt in có hành vi vi phạm không được sử dụng hóa đơn tự in, đặt in; doanh nghiệp thuộc loại rủi ro cao về thuế thuộc diện mua hóa đơn của cơ quan thuế.

Và đương nhiên, khi nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng thì không cần phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo quý.

Thời hạn nộp Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng chậm nhất là ngày 20 của tháng tiếp theo.

>>>Xem thêm: Thời hạn nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn hiện nay

2. Cách lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng 

2.1. Cách lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng trên phần mềm HTKK

Bước 1: Đăng nhập phần mềm HTKK

Bước 2: Vào mục “Hóa đơn”. Rồi chọn “Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn (BC26/AC)”

Bước 3: Chọn kỳ báo cáo: “Báo cáo theo tháng”. Rồi chọn “Đồng ý”.

Bước 4: Nhập dữ liệu

+ Cột 1: Cột thứ tự: 

Nếu muốn thêm dòng thì bấm F5; xóa dòng thì bấm F6

Cột mã hóa đơn: Chọn loại hóa đơn mà bạn muốn báo cáo

+ Cột 2: Tên loại hóa đơn:

Mục này sẽ không cần nhập. Phần mềm sẽ tự động nhảy.

+ Cột 3: Ký hiệu mẫu hóa đơn:

Nhập theo mẫu trên hóa đơn của doanh nghiệp.

+ Cột 4: Ký hiệu hóa đơn:

Là ký hiệu trên hóa đơn của doanh nghiệp.

+ Cột 5: Tổng số:

Không cần nhập, hệ thống sẽ tự động nhảy.

+ Cột 6, 7: Từ số – đến số: Số tồn đầu kỳ

Nếu là lần đầu tiên thì nhập số tồn đầu kỳ của kỳ đầu. Từ kỳ thứ 2 trở đi, ứng dụng sẽ tự động chuyển số tồn cuối kỳ của kỳ trước lên, cho phép sửa.

+ Cột 8,9: Từ số – đến số: Số mua/phát hành trong kỳ.

Nhập dạng số. Nếu trong kỳ không đặt in hóa đơn và thông báo phát hành thì không cần nhập.

+ Cột 10, 11, 12:

Không cần nhập, hệ thống tự động nhảy.

+ Cột 13: Số lượng đã sử dụng:

Nhập số lượng hóa đơn đã sử dụng. Không bao gồm các hóa đơn đã xóa bỏ, hủy bỏ, mất. Và phải nhỏ hơn hoặc bằng Cốt số 5.

+ Cột 14, 16, 18: Số lượng:

Phần mềm tự động nhảy. 

+ Cột 15, 17, 19: Số:

Nhập “Mã số hóa đơn” xóa bỏ, mất, hủy và không được trùng nhau. Nếu những hóa đơn bị xóa bỏ, mất, hủy có từ hai hóa đơn trở lên, sẽ phải viết dấu chấm phẩy “;” vào giữa các hóa đơn. 

>>>Xem thêm: Phân biệt xóa bỏ và hủy bỏ hóa đơn trên báo cáo sử dụng hóa đơn

+ Cột 20, 21, 22: Tồn cuối kỳ: 

Phần mềm tự động nhảy.

+ Các phần:

Người đại diện theo pháp luật: Nhập kiểu text

Ngày lập báo cáo: mặc định là ngày hiện tại. Cho phép sửa nhưng không được lớn hơn ngày hiện tại.

Người lập biểu: nhập kiểu text

Bước 5: Nhấn nút “Ghi”. Phần mềm sẽ báo lỗi nếu có lỗi sai.

Bước 6: Cuối cùng nhấn nút “Kết xuất XML” rồi gửi cho cơ quan thuế.

2.2. Cách lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn trực tuyến

Bước 1: Truy cập vào Hệ thống khai thuế qua mạng của Tổng cục thuế

Bước 2: Đăng nhập vào tài khoản

Bước 3: Click chuột vào “Tài khoản” để đăng ký tờ khai. Sau đó chọn “Đăng ký thêm tờ khai”

Bước 4: Chọn “Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng”. Rồi ấn “Tiếp tục”. Sau đó ấn “Chấp nhận”

Bước 5: Tiến hành kê khai trực tuyến

Click chuột vào ô “Kê khai trực tuyến”. Rồi chọn mục tờ khai “BC26.AC – Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn – theo tháng”. Rồi ấn tiếp tục.

Bước 6: Nhập tờ khai thuế:

Nếu không phát sinh: chọn ô “Không phát sinh nghĩa vụ thuế”

Nếu có phát sinh: nhập vào các chỉ tiêu. Nhập xong thì tích “Hoàn thành kê khai” 

Bước 7: Nhấn “Nộp” để nộp.

Trên đây là những thông tin cơ bản về cách lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng. Nếu khách hàng có thắc mắc, có thể liên hệ với chúng tôi để được giải đáp.

Khách hàng có thể tham khảo dịch vụ làm kế toán trọn gói của chúng tôi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *