Khi nào phải Thông báo phát hành hóa đơn cho chi nhánh

Có phải làm thủ tục thông báo phát hành hóa đơn cho chi nhánh hay không? Khi nào phải Thông báo phát hành hóa đơn cho chi nhánh?  Những thắc mắc này sẽ được Taxkey giải đáp ngay sau đây. 

1. Phát hành hóa đơn cho chi nhánh

Chi nhánh của doanh nghiệp cũng sẽ phải thực hiện phát hành hóa đơn trước khi sử dụng hóa đơn. Căn cứ theo Khoản 4 Điều 9 Thông tư 39/2014/TT-BTC, sửa đổi bổ sung bởi Thông tư 37/2017/TT-BTC:

“Trường hợp tổ chức có các đơn vị trực thuộc, chi nhánh có sử dụng chung mẫu hóa đơn của tổ chức nhưng khai thuế giá trị gia tăng riêng thì từng đơn vị trực thuộc, chi nhánh phải gửi Thông báo phát hành cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Trường hợp tổ chức có các đơn vị trực thuộc, chi nhánh có sử dụng chung mẫu hóa đơn của tổ chức nhưng tổ chức thực hiện khai thuế giá trị gia tăng cho đơn vị trực thuộc, chi nhánh thì đơn vị trực thuộc, chi nhánh không phải Thông báo phát hành hóa đơn.”

Theo đó, trường hợp chi nhánh của doanh nghiệp thực hiện kê khai riêng so với kê khai thuế giá trị gia tăng riêng cho đơn vị chi nhánh thì sẽ thực hiện thông báo phát hành hóa đơn riêng cho đơn vị của mình.

Trường hợp, trường hợp doanh nghiệp thực hiện  kê khai thuế giá trị gia tăng cho đơn vị chi nhánh. Các chi nhánh, đơn vị không phải thực hiện báo phát hành hóa đơn riêng cho đơn vị của mình.

2. Thông báo phát hành hóa đơn cho chi nhánh

Việc thông báo phát hành hóa đơn cho chi nhánh sẽ được thực hiện tương tự như thông báo phát hành hóa đơn cho doanh nghiệp. 

Thông báo phát hành hóa đơn và hóa đơn mẫu phải được gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Chậm nhất hai ngày trước khi tổ chức kinh doanh bắt đầu sử dụng hóa đơn. Thông báo phát hành hóa đơn gồm cả hóa đơn mẫu phải được niêm yết rõ ràng ngay tại các cơ sở sử dụng hóa đơn để bán hàng hóa, dịch vụ trong suốt thời gian sử dụng hóa đơn. Cơ quan quản lý thuế có trách nhiệm hướng dẫn tổ chức kinh doanh thanh lý hợp đồng in khi đã lập tờ Thông báo phát hành hóa đơn đối với hợp đồng đặt in hóa đơn không quy định thời hạn thanh lý hợp đồng (đối với hóa đơn đặt in) và không bị xử phạt. 

Trường hợp tổ chức kinh doanh khi gửi thông báo phát hành từ lần thứ 2 trở đi, nếu không có sự thay đổi về nội dung và hình thức hóa đơn phát hành thì không cần phải gửi kèm hóa đơn mẫu. 

>>>Xem thêm: 

Xuất hóa đơn cho chi nhánh hạch toán phụ thuộc  

Điều chuyển hàng giữa các chi nhánh có phải xuất hóa đơn

3. Thực hiện đăng ký thông báo phát hành hóa đơn cho chi nhánh

♣ Bước 1: Đề nghị sử dụng hóa đơn

♣ Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ thông báo phát hành hóa đơn cho chi nhánh

Hồ sơ bao gồm:

– Thông báo phát hành hoá đơn theo Mẫu TB01/AC.

– Quyết định được phép in hóa đơn do cơ quan thuế cấp.

– Chữ ký số để ký điện tử.

♣ Bước 3: Nộp Thông báo phát hành hóa đơn cho chi nhánh qua mạng

+ Đăng ký tờ khai TB 01/AC trên HTKK

+ Đăng ký tờ khai TB 01/AC qua mạng.

Việc thực hiện tương tự như Thông báo phát hành hóa đơn điện tử

Sau 2 ngày các bạn tra cứu kết quả nộp thông báo phát hành hóa đơn bằng cách: Truy cập vào Website tra cứu thông tin hóa đơn kiểm tra.

+ Nếu kết quả tra cứu đúng với thông báo đã phát hành thì có thể sử dụng được hóa đơn.

+ Nếu chưa có kết quả hoặc kết quả bị sai. Thì liên hệ cơ quan thuế để xử lý.

Trên đây là những thông tin cơ bản về vấn đề khi nào phải thông báo phát hành hóa đơn cho chi nhánh. Nếu khách hàng có thắc mắc, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp.

Khách hàng quan tâm có thể sử dụng dịch vụ báo cáo thuế của Taxkey chúng tôi. 

One thought on “Khi nào phải Thông báo phát hành hóa đơn cho chi nhánh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *